วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อาร์กอน "Argon"



Argon gas : อาร์กอน
อาร์กอน (argon) เป็นแก๊สที่คาดว่าถูกค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ Henry Cavendish ในปี 1785 แต่ไม่มีการกลั่นแยกออกมา จนกระทั่งในปี 1894 นักวิทยาศาสตร์ชาว Scotland 2 ท่านได้แก่ Lord Rayleigh แลพ Sir William ได้ทำการทดลองกำจัดแก๊สออ๊อกซิเจน คาร์บอนไดอ๊อกไซด์ น้ำ และไนโตรเจน ออกจากตัวอย่างของอากาศ ทั้งสองจึงสรุปว่ามีแก๊สชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนผสมอยู่ในไนโตรเจน แก๊สอาร์กอน ได้ถูกค้นพบอีกครั้งจากการทำการวิจัย ของ H.F. Newall และ W.NHarley ซึ่งทั้งสองได้สังเกตเห็นว่ามีแก๊สในกลุ่มอากาศที่กำลังทำการวิจัยอยู่
แก๊สอาร์กอน(argon) จัดว่าอยู่ในกลุ่มของ Noble gases และมี สัญลักษณ์ว่า Ar ซึ่งมาจาก Argon โดยสัญลักษณ์นี้ได้ถูกดัดแปลงมาจากสัญลักษณ์เดิมซึ่งมีแค่ A ตัวเดียว
คุณสมบัติของอาร์กอน คือ เป็นแก๊สที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่ติดไฟ เป็นแก๊สเฉื่อยและไม่เป็นพิษ
ปัจจุบันแก๊สอาร์กอนได้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมการเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม ปิโตรเลียม อุปกรณ์อิเลคโทรนิค โรงพยาบาล ฯลฯ     
ลักษณะการใช้งานอาร์กอนในอุตสาหกรรมโลหะ แก๊สอาร์กอน สามารถช่วยในการละลาย การให้ความร้อน การหลอม และการทำให้มัน สำหรับอุตสาหกรรมอาหารแก๊สอาร์กอนถูกใช้เป็นส่วนผสมในงานบรรจุภัณฑ์ เพื่อเก็บรักษาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อคงความสดและช่วยยืดอายุของผลิตภัณฑ์อีกด้วย แก๊สอาร์กอนยังเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมหลอดไฟ และผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสว่างต่างๆ อุตสาหกรรม LED สามารถใช้แก๊สอาร์กอนความบริสุทธิ์สูง หรือ  argon UHP เพื่อช่วยให้ หลอดLED สว่างขึ้นมากที่สุดได้  
อ้างอิงข้อมูลจาก  Wikipedia และ chemicool.com

www.sciencegas.com 

1 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนสอบถามครับ
    1)อายุการใช้งาน
    2)อายุการจัดเก็บ
    (คือถ้าสั่งมาเก็บไว้เป็นปีจะมีการเสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งานหรือไม่)
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ