วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อ๊อกซิเจน "Oxygen"



Oxygen : อ๊อกซิเจน
อ๊อกซิเจน หรือ Oxygen (O2) เป็นแก๊สที่ถูกทดลองจากความสัมพันธ์ระหว่างการสันดาปและ อากาศ อ๊อกซิเจน ถูกค้นพบครั้งแรกโดยนักเภสัชศาสตร์ Carl Wilhelm Scheele ผู้ผลิตอ๊อกซิเจน โดยการทำให้ปรอทและไนเตรทต่างๆร้อน เขาเรียกแก๊สตัวนี้ว่า “fire air”
ในปี 1774 การทดลองถูกทำขึ้นอีกครั้ง โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ การ สกัดอ๊อกซิเจนถูกวิจัยและพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน การผลิตอ๊อกซิเจน มีสองวิธีหลัก วิธีแรกคือการสกัดอ๊อกซิเจนโดยการดูดอากาศบริสุทธิ์แล้วสกัดแยกแก๊สต่างๆจากอากาศ วิธีที่สองคือ การส่งผ่านอากาศที่บริสุทธิ์และแห้งผ่านฐานของการจำเพาะโมเลกุลซึ่งจะกักเก็บไนโตรเจนไว้และปล่อยส่วนที่เป็นอ๊อกซิเจนออกมา
อากาศที่เราหายใจนั้นมีส่วนผสมของอ๊อกซิเจน 21% (ไนโตรเจน 78%) โดยสิ่งมีชีวิตต่างๆบนโลกนี้เกิดจากอ๊อกซิเจน เพราะสิ่งมีชีวิตบนโลกจะประกอบไปด้วยน้ำ และ 88.9% ของน้ำมาจากอ๊อกซิเจน
คุณสมบัติของอ๊อกซิเจนนั้นคือ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่เป็นพิษ ไม่ทำให้ไฟติด แต่ช่วยให้ไฟติดได้ แก๊สอ๊อกซิเจนถูกใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะในทางการแพทย์
แก๊สอ๊อกซิเจนเป็นประโยชน์ในทางการแพทย์ โดยถูกใช้เพื่อช่วยในการรักษาเป็นหลัก เช่น การเพิ่มอ๊อกซิเจนในกระแสเลือดของคนไข้ ช่วยในการหายใจ และ ช่วยในการรักษาโรคต่างๆ อ๊อกซิเจนยังถูกใช้ในอุตสาหกรรมการบำบัดน้ำเสีย เพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำ และลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการรักษาสิ่งแวดล้อม อ๊อกซิเจนยังถูกนำมาใช้ในกระบวนทำความร้อน และการเปลี่ยน glycerol ดิบให้เป็นเชื้อเพลิงทางเลือก อีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก : wikipedia และ chemicool 
www.sciencegas.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น